วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์ แบบฝึกหัดที่ 2

1.บอกข้อแตกต่างของการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing) กับการค้าปลีกรูปแบบเดิม
-แตกต่างจากวิธีเดิมที่ต้องอาศัย “ผู้ค้าปลีก (Retailer)” เป็นคนกลางในการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค การใช้คนกลางทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้นหลายประการ เช่น ค่าขนส่ง ค่าโฆษณา และค่าธรรมเนียม เป็นต้น

2.สินค้าและบริการที่จะเสนอขายผ่านร้านค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ควรมีคุณลักษณะเช่นใด
-ชื่อตราสินค้า (Brand) สามารถจดจำได้ง่าย หรือเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี
-มีการรับประกันคุณภาพของสินค้าหรือบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
-สินค้าและบริการควรมีมาตรฐานรองรับ เพื่อให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
-เป็นสินค้าที่อยู่ในรูปของผลิตภัณฑ์ดิจิตอล (Digital Product) ได้ เช่น ดนตรี ภาพยนตร์ หรือซอฟแวร์ เป็นต้น
-หากเป็นสินค้าที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ควรมีราคาถูกกว่าราคาปกติ
-เป็นสินค้าที่ได้รับการบรรจุห่อแน่นหนา ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าสินค้าจะไม่ถูกเปิดออกก่อนส่งถึงมือลูกค้า

3.อธิบายแบบจำลองการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์แต่ละประเภทมาพอสังเขป
มี 4 ประเภทดังนี้
1.การตลาดขายตรงโดยผู้ผลิต (Direct Marketing by Manufacturers) หมายถึง การขายสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้ซื้อโดยตรงโดยไม่ผ่านคนกลางหรือตลาดกลางแต่อย่างใดแต่จะต้องอาศัยช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อนำเสนอสินค้า เช่น การนำเสนอด้วยเว็บไซต์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
2.ผู้ค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์เพียงอย่างเดียว (Pure-Play E-Retailer) เป็นการขายตรงจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเช่นเดียวกับวิธีแรก แต่การขายตรงวิธีนี้ ผู้ผลิตจะขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งเป็นร้านค้าเสมือน (Virtual Storefront) เพียงแห่งเดียวเท่านั้น ไม่มีหน้าร้านค้าจริง (Physical Storefront) ที่ใช้จัดเก็บสินค้าหรือใช้ขายสินค้าอีก
3.ผู้ค้าปลีกแบบคลิกและมอร์ตาร์ (Click-and-Mortar Retailer) เหมาะสำหรับผู้มีร้านค้าเดิมอยู่แล้ว โดยวิธีนี้จะขายสินค้าควบคู่ไปทั้ง 2 ลักษณะ คือ “การค้าปลีกแบบใหม่ (Click)” ซึ่งเป็นการขายสินค้าผ่านเว็บไซต์บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และ “การค้าปลีกแบบเดิม (Mortar)”
4.การค้าปลีกแบบออนไลน์มอลล์ (Retailing in Online Mall) มีลักษณะคล้ายกับบริการ Affiliate ที่ต้องนำรูปภาพสินค้าหรือโฆษณาไปฝากไว้ในเว็บไซต์กลาง ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมเว็บไซต์ที่ต้องการจำหน่ายสินค้าชนิดต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจสามารถคลิกเชื่อมโยงไปหน้าเว็บที่ขายสินค้าดังกล่าวได้โดยตรง

4.ยกตัวอย่างเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์มา 3 ชนิด
-เว็บไซต์ท่าขายสินค้า (Shopping Portals Site)
-เว็บไซต์ตัวแทนปัญญา (Shopbots Software Agent)
-เว็บไซต์วัดความนิยมหรือเรทติ้ง (Business Rating Site)

5.อธิบายปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์มาพอสังเขป
-ความสามารถในการทำกำไร (Profitability) กล่าวคือ ธุรกิจไม่ควรมุ่งเน้นถึงผลกำไรจากการขายสินค้ามากจนเกินไป แต่ควรกำหนดราคาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
-ตราสินค้า (Branding)ตราสินค้าเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการตลาดเป็นอย่างมาก เนื่องจากลูกค้าจะใช้วิธีจดจำชื่อตราสินค้าเพื่อจำแนกสินค้าของผู้ผลิตแต่ละราย
-ประสิทธิภาพ (Performance) หมายถึงประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่จะรองรับ และสนับสนุนการทำงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะต้องมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงและให้บริการได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเว็บไซต์จะต้องแสดงผลได้อย่างรวดเร็ว

6.การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในขั้นตอนซื้อ-ขายสินค้าจัดว่าเป็นกลยุทธ์การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์แบบใด
-เป็นกลยุทธ์แบบการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว เป็นการเชื่อมโยงระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายทุกขั้นตอนไว้ในที่เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสินค้าเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจซื้อ การชำระเงิน การติดต่อสื่อสาร การจัดส่งสินค้า และการบริการลูกค้าสัมพันธ์ ทั้งนี้ เพื่อช่วยลูกค้าให้สามารถท่องเว็บได้สะดวก รวดเร็ว และตรงประเด็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น