วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

แบบฝึกหัดบทที่ 6 การทำงานกับภาพและวัตถุ

บบที่ 6
เรื่อง การทำงานกับภาพและวัตถุ


คำสั่ง จงตอบคำถามต่อไปนี้ให้ถูกต้องและได้ใจความที่สมบูรณ์ที่สุด

1.คำสั่งนำไฟล์ภาพมาลงคือ
-เลือกคำสั่ง File > Place หรือ กด^O หรือคลิกไอคอนบน Tool Bar
-เลือกไฟล์รูปภาพที่ต้องการ แล้วเลือก Open
-หากเลือกวางภาพเป็นส่วนหนึ่งของข้อความ จะปรากฏภาพนั้นทันที
-หากเลือกวางภาพอิสระ จะปรากฏไอคอน Loaded Graphic สำหรับนำไปคลิกในตำแหน่งที่ต้องการ ก็จะได้ภาพตามที่ต้องกการ
2.คำสั่งนำภาพที่อยู่ในโปรแกรม Microsoft คือ
3.คำสั่งในการรวมกลุ่มภาพ หรือ วัตถุคือ
-การรวมกลุ่มภาพหรือการรวมวัตถุให้เป็นชิ้นเดียวกัน มีประโยชน์ในการย้ายวัตถุให้ง่ายขึ้นและเพื่อป้องกันไม่ให้ตำแหน่งของระยะห่างระหว่างภาพหรือวัตถุนั้นเปลี่ยนแปลง
4.คำสั่งยกเลิกการรวมกลุ่มภาพ หรือวัตถุคือ
-คำสั่ง Element > Ungroup หรือ กด Sh^G
5.คำสั่งในการล็อคตำแหน่งภาพ หรือวัตถุคือ
-การล็อคตำแหน่งภาพหรือการล็อคตำแหน่งวัตถุ เป็นการป้องกันการเคลื่อนย้ายตำแหน่งหรือเปลี่ยนแปลงขนาดของภาพหรือวัตถุนั้น ๆ
6.คำสั่งยิกเลิกการล็อคตำแหน่งภาพ หรือวัตถุ คือ
-ถ้าต้องการยกเลิกการล็อค ให้เลือกคำสั่ง Element > Unlock หรือกด Sh^L
7.คำสั่งจัดวางภาพหรือวัตถุคือ
-เป็นการจัดวางภาพให้เป็นระเบียบในกรณีที่มีภาพหรือวัตถุหลายชิ้น ผู้ใช้สามารถเรียงให้เสมอหน้าเสมอหลัง
-ใช้ Pointer Tool เพื่อเลือกภาพหรือวัตถุที่ต้องการจัดเรียง
-เลือกคำสั่ง Element > Align Object จะปรากฏหน้าต่าง Align Objects แล้วสามารถเลือกรูปแบบการจัดวางตามที่ต้องการได้ ดังภาพ

8.คำสั่งจัดวางข้อความรอบภาพ คือ
-เลือกคำสั่ง Element > Text Wrap หรือคลิกไอคอนจะปรากฏฟน้าต่าง Text Wrap
-เลือกรูปแบบการจัดการว่างข้อความรอบรูปตามต้องการ

9.จงอธิบายขั้นตอนในการ Mask ภาพ
-เลือกภาพที่ต้องการ Mask
-เลือกรูปแบบของวัตถุ (รูปสี่เหลี่ยม วงกลม วงรี หรือรูปหลายเหลี่ยม ) วางในตำแหน่งที่ต้องการบนภาพ
-Active การทำงานของวัตถุและภาพ
-เลือกคำสั่ง Element > mask จะได้ภาพเฉพาะส่วนที่ทำงาน Mask ไว้ซี่งสามารถเลื่อนปรับตำแหน่งที่ต้องการใหม่ได้ เมื่อได้ตำแหน่งที่ต้องการแล้วให้สั่งรวมกลุ่ม (Group) ภาพและวัตถุเข้าด้วยกัน ด้วยคำสั่ง Element > Group
-หากต้องการยกเลิกคำสั่ง ทำได้โดยเลือกคำสั่ง Element > UnMask แล้วตามด้วยคำสั่ง Element > Group

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น